โฮมฮับไอเดีย

สุขภัณฑ์ หรือ ชักโครก คืออะไร เลือกซื้อยังไง

สุขภัณฑ์ หรือ ชักโครก คืออะไร เลือกซื้อยังไง

สุขภัณฑ์ เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่อยู่คู่ห้องน้ำ และเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่มนุษย์เราเองขาดไม่ได้หากขาดอุปกรณ์ชิ้นนี้ไปชีวิตเราก็จะขาดความสุขเต็มไปด้วยทุกข์เพราะไม่ได้ปลดทุกข์นั่นเอง ก่อนจะไปพูดถึงเรื่องสุขภัณฑ์หรือสุขภัณฑ์ชิ้นอื่น ๆ เราควรที่จะไปทำความรู้จักกับห้องน้ำของเราก่อนว่ามีวิวัฒนาการมาอย่างไร

แต่ก่อนจะมาเป็นห้องน้ำอย่างในทุกวันนี้แต่เดิมคนไทยนั้นไม่รู้จักหรอกครับกับคำว่าห้องน้ำ คนเราในสมัยก่อนนั้นจะทำกิจธุระส่วนตัวทีก็จะบอกว่า “ไปทุ่ง” ก็คือไปในทุ่งนาป่าเขานั่นแหละครับไปปล่อยทุกข์กันที่นั่นเลย จนเมื่อ พ.ศ.2440 รัฐบาลไทยได้มีพระราชกำหนดให้ประชาชนขับถ่ายใน “ส้วม” ชาวบ้านตาดำ ๆ จึงรู้จักคำว่าส้วมอย่างจริงจังก็คราวนี้ ซึ่งก่อนจะมีพระราชกำหนดนี้ส้วมมีมานานแล้วครับ แต่ผู้มีสิทธิใช้ก็ได้แก่ กลุ่มของกษัตริย์ เจ้านาย ขุนนางและผู้มีฐานะดี กลุ่มของพระที่อยู่ภายใต้พระธรรมวินัย จนกระทั่งในปลายรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 ได้มีพระราชกำหนดที่กล่าวถึงในต้อนต้นเกิดขึ้นมา ก็เพราะเนื่องจากของเสียที่เรา ๆ ขับถ่ายกันออกไปนั้นเป็นตัวเกิดโรคระบาดชั้นดี ในยุคแรก ๆ ของส้วมนั้นจากที่ผมสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ ส้วมตามชนบทหรือยุคแรก ๆ จะเป็นลักษณะหลุม แล้วนำไม้มาวางพาดกับปากหลุมจะสองแผ่นหรือแผ่นเดียวก็แล้วแต่ถนัด จากนั้นก็ขับถ่ายลงในหลุมที่ว่านี้ เมื่อหลุมเต็มก็จะจัดการกลบฝังซะ แล้วย้ายที่ทำส้วมหลุมใหม่ ส่วนในเขตเมืองส้วมจะเป็นแบบส้วมถังเท หลักการทำงานก็เป็นเช่นเดียวกันกับส้วมหลุมตามชนบทแต่ส้วมแบบนี้เมื่อถึงเวลาจะมีบริษัทที่ได้รับสัมปทานมาเก็บอุจจาระเพื่อนำไปเททิ้งนั่นเอง

การเลือกซื้อสุขภัณฑ์ชักโครก

ชักโครกในปัจจุบันมีการพัฒนาให้ใช้น้ำน้อยลง แต่ยังคงประสิทธิภาพในการชำระล้าง เช่นเดิม จึงช่วยประหยัดน้ำได้ถึง 30% ของการชำระล้างแต่ละครั้ง แต่การใช้น้ำน้อยที่สุดไม่ได้ หมายความว่าการชำระล้างจะดีที่สุดเสมอไป ดังนั้นจึงต้องพิจารณาหลายอย่างในการเลือกซื้อชักโครก ซึ่งมีหลักสำคัญคือ

  • ขนาดของท่อประปาที่เชื่อมต่อเข้าตัวสุขภัณฑ์ ควรมีขนาดตรงกับประเภทของสุขภัณฑ์ที่ใช้ เช่น ชักโครกฟลัช วาล์ว ต้องเดินท่อประปาขนาด 1 นิ้ว ส่วนรุ่นที่ใช้ถังพักน้ำจะต้องเดินท่อประปาขนาด ? นิ้ว
  • ระยะการวางท่อประปาและท่อน้ำทิ้งควรเหมาะสมกับรุ่นของสุขภัณฑ์ด้วย
  • อุปกรณ์ประกอบร่วม เช่น หน้าแปลนชักโครก เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้ตำแหน่งการติดตั้งชักโครกแม่นยำยิ่งขึ้น และยังช่วยขจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ที่เกิดจากการติดตั้งไม่ตรงกันระหว่างตำแหน่งท่อน้ำทิ้งและท่อของส้วมอีกด้วย และที่สำคัญอุปกรณ์ในหม้อน้ำพักของชักโครกควรใช้ให้ตรงกับข้อกำหนดเฉพาะของสุขภัณฑ์รุ่นนั้น ๆ หรือยี่ห้อนั้น ๆ ด้วย
  • ตรวจดูสภาพภายนอกของตัวชักโครก ต้องไม่มีรอยแตกร้าว หรือบิ่น ตลอดจนดูความสวยงาม ความประณีต โดยสุขภัณฑ์ที่มีราคาแพง ไม่น่าจะพบปัญหาลักษณะนี้
  • ก่อนตัดสินใจซื้อ ควรให้ผู้ขายทดลองการชะล้าง ของโถชักโครก โดยใส่กระดาษทิชชู่หรือเศษผ้าลงไป สังเกตว่าสิ่งเหล่านั้นลงไปได้อย่างสะดวกหรือไม่ และต้องตรวจดูอุปกรณ์ชุดลูกลอยว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อยหรือไม่ เช่น โซ่ไม่หลุด ลูกลอยน้ำอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานหรือไม่ ฝารองนั่งโถส้วมต้องอยู่ในสภาพดี

โถปัสสาวะชาย ปัจจุบันในท้องตลาดมีโถปัสสาวะชายจำหน่ายทั้งประเภทที่มีแอ่งน้ำกันกลิ่นในตัวและไม่มีแอ่งน้ำนกลิ่น หากเลือกซื้อประเภทไม่มีแอ่งน้ำกั้นกลิ่นก็ควรซื้ออุปกรณ์ หรือข้อต่อกันกลิ่นเพิ่ม และที่สำคัญควรเลือกให้เหมาะสมกับสภาวะการใช้งานและขนาดของพื้นที่ของห้องน้ำของคุณอีกด้วย
ตู้อาบน้ำหรือฉากกั้นอาบน้ำ ในการออกแบบห้องน้ำสมัยใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน ด้วยการแบ่งแยกส่วนเปียกออกจากส่วนแห้ง ที่นอกจากการใช้งานภายฝนห้องน้ำเป็นไปอย่างสะดวกด้วยแล้ว ยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นหกล้มการเลือกซื้อก็ควรเลือกจาก

  • พื้นผิวของฉากกั้นอาบน้ำควรทำจากอะคริลิค เพราะมีคุณสมบัติไม่เก็บความชื้น และมีความคงทนนาน
  • แถบแม่เหล็กเปิด-ปิด ควรเลือกประเภทที่มีแถบเหล็กตลอดแนวทั้งสองด้าน และช่วยเพิ่มแรงดึงดูดให้แนบสนิท จนน้ำไม่สามารถซึมผ่านได้
  • ล้อเลื่อนที่ดีควรเลือกที่ผลิตจากสแตนเลสจะได้ไม่เป็นสนิมและการเลื่อนเปิดปิดก็เป็นไปด้วย ความราบเรียบ ไม่มีเสียงรบกวน

สุขภัณฑ์ชักโครกชิ้นเดียวแบบราดน้ำ

จากรูปตัวอย่างที่ผมมาให้ทุกคนดูคงพอจะรู้จักโถสุขภัณฑ์กันมากขึ้นแล้ว และจากรูปทุกคนคงบอกว่าโถสุขภัณฑ์นั้นมันจะยากอะไรกันนักหนา ผมบอกตรงนี้เลยนะว่าถึงมันจะเรียกชักโครกเหมือนกันแต่การทำงานของแต่ละรุ่นในแต่ละยี่ห้อนั้นต่างกัน โดยเฉพาะเรื่องการชำระล้างของเสียนั่นแหละ ก็เลยเป็นที่มาของชื่อตอนที่ว่า “แบบไหนถึงจะใช้ได้” เอาละที่นี้ก็ถึงเวลามาเจาะลึกในแบบที่ผมจะแนะนำแล้วนะ นั่นคือระบบการชำระล้างเรามาดูกันว่าระบบชำระล้างที่ผมนำมาเสนอนั้นเป็นอย่างไร

ระบบการชำระล้างของตัวสุขภัณฑ์ชักโครกเองมีแบบการชำระล้างให้เลือกหลายแบบมาก ๆ โดยมีหลัก ๆ ดังนี้

  • Wash Down ระบบชำระล้างตัวนี้ก็เหมือนกับเราตักน้ำแล้วราดลงไปตรง ๆ แค่เปลี่ยนจากใช้มือแล้วตักราดก็เปลี่ยนให้มันราดจากหม้อน้ำแทน ระบบนี้จะเลือกการใช้น้ำได้ เช่น 3/6 ลิตร หรือ 3/4.5 ลิตร
  • Siphon Wash Down คือระบบกาลักน้ำ เป็นระบบที่พัฒนามาจาก Wash Down ลักษณะการทำงานเมื่อเรากดชำระแล้วน้ำจะเอ่อขึ้นมาและอั้นไว้ในคอห่านจนเกิดการดูดลงไปดัง “โคร๊ก” (เพราะเสียงนี้จึงอาจกลายเป็นที่มาของชื่อ ชักโครก ในที่สุด) ผมจะขอพูดอธิบายให้เห็นภาพและเพิ่มอรรถรสกันมากขึ้นอีกหน่อยแล้วกัน ระบบนี้ส่วนใหญ่ที่ผมเจอก็มักเป็นห้องน้ำสาธารณะทั้งหลายในสมัยก่อน ๆ (ปัจจุบันก็ยังมี) เมื่อเราทำภารกิจเรียบร้อยแล้วต้องการจะให้มันไปในที่ที่มันควรอยู่ แต่เราต้องกลับมาคอยยืนลุ้นว่ามันจะลงไปไหม เพราะไอ้ของที่เราเพิ่งจะกำจัดมันไปมันจะตามมาหลอกหลอนโดยการค่อย ๆ ลอยตามน้ำขึ้นมาเรื่อย ๆ จนเกือบถึงขอบโถแล้วจากนั้นมันจึงค่อยม้วนตัวกลับลงไปโดยมักจะเหลือร่องรอยให้เราได้ชื่นชมอยู่เสมอ แต่ก็มีบางครั้งนะที่มันไม่ค่อยยอมจากเราไปไหน มันดื้อลอยขึ้นมาสร้างประติมากรรมบรรลือโลกอยู่นอกโถสุขภัณฑ์ บอกได้คำเดียวว่าตัวใครตัวมัน
  • Siphon Jet เป็นระบบที่เพิ่มเติมจากระบบด้านบน นั่นก็เป็นเพราะไอ้เจ้าของเสียที่ว่าเนี่ยมันจะจากเราไปอย่างยากเย็นเหลือเกิน เขาจึงติดตั้งหัวเจ็ทเพิ่มขึ้นมาเพื่อจัดการไอ้เจ้าของเสียของเราให้มันจากเราไปได้แบบเร็วขึ้น สังเกตได้จากตรงส่วนคอห่าน ถ้าหากมีรูจ่ออยู่หน้าคอห่านตามภาพด้านล่าง นั่นก็คือระบบ Siphon Jet
  • Siphon Vortex จากที่ผมได้ค้นข้อมูลมา กล่าวกันว่าระบบนี้เป็นระบบที่ดีที่สุด เงียบที่สุด แต่ก็ใช้น้ำมากที่สุดเช่นกัน ระบบชำระล้างนี้ทั่วไปแล้วจะอยู่ในรุ่นของสุขภัณฑ์ชิ้นเดียวเสียเป็นส่วนใหญ่ ลักษณะของระบบนี้คือ เมื่อทำการชำระล้าง น้ำจะทำหน้าที่หมุนวนอยู่ในโถคล้ายกับสะดือทะเล จึงเป็นเหตุให้ต้องใช้น้ำมากในการชำระล้างแต่ละครั้ง ก็เพื่อเพิ่มอัตราการไหลออกของน้ำนั่นเอง ไม่น่าเชื่อว่าแรก ๆ นั้นระบบนี้จะใช้น้ำมากถึง 16 ลิตร แต่ในปัจจุบันระบบได้มีการพัฒนามากขึ้นจนสามารถใช้น้ำเพียง 9 ลิตร ซึ่งสำหรับผมแล้วผมว่ามันก็ยังมากเกินไปอยู่ดี
  • Gravity Tornado เป็นนวัตกรรมใหม่แห่งการชำระล้างก็ว่าได้ โดยหลักการทำงานจะมีหลัก ๆ 3 ขั้นตอนคือ กวาดโถ ชำระออก และเติมน้ำกลับเข้าไปใหม่ ซึ่งลักษณะการชำระล้างนั้น เมื่อเรากดปุ่มชำระน้ำจะไหลออกรอบ ๆ ขอบโถด้วยความเร็วสูงให้ได้รอบถึง 360 องศา และในเวลาเดียวกันการดันของเสียออกก็จะใช้หลักการทำงานแบบ Siphon Jet หรือกาลักน้ำ ด้วยลักษณะของน้ำที่หมุนวนอย่างรุ่นแรงนี้ จึงคล้ายกับลักษณะของพายุ ทอร์นาโด นั่นเอง

แวะชมสินค้าของเราได้ที่ www.homehub.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *